กลยุทธ์สร้างแบรนด์ อย่างไร ให้รุ่งในโลกออนไลน์

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

กลยุทธ์สร้างแบรนด์ บนโลกออนไลน์ถือว่าเป้นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ท่ามกลางกระแสการช็อปปิ้งออนไลน์ที่ดำเนินความสะดวกให้กับผู้บริโภค หรือผู้ซื้อโดยไม่ต้องไปเบียดเสียดเลือกซื้อสินค้า หรือออกไปเผชิญรถติด ผู้คนมากมายในวันหยุดตามห้าง หรือแม้แต่การสรรหาของแปลกจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ในมือให้ผู้ซื้อได้เลือกซื้ออยู่ในบ้าน หรือไม่ว่าจะที่ไหน ก็สามารถช็อปปิ้งได้ทุกเวลา ความสะดวกนี้อาจเป็นผลประโยชน์ของผู้ซื้อ แล้วผู้ขายล่ะ ท่ามกลางตลาดที่กว้างไม่มีที่สิ้นสุดจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้แบรนด์เรา สินค้าเราโดดเด่นขึ้นมาจากแบรนด์อื่นๆ และจะทำอย่างให้แบรนด์ของเรารุ่งได้ไม่มีดับ เรามาดูกันดีกว่า


1.สร้างกลุ่มเป้าหมาย

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

การสร้างกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน กลุ่มเป้าหมายจะทำให้เรารู้ว่าเราต้องพัฒนาผลิตภัณไปในทิศทางใด และจะต้องกำหนดรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ไปในทิศทางใด รวมทั้งยังช่วยในเรื่องของการทำการตลาดและอื่นๆอีกมายมาย จะเห็นได้ว่ากลุ่มเป้าหมายในการขายสินค้าของเรานั้นมีความสำคัญที่จะส่งผลไปสู่ทุกๆขั้นตอนใรการสร้างแบรนด์เลยทีเดียว


2.หาจุดขาย

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

การสร้าง หรือหาจุดขายที่แตกต่างให้กับแบรนด์นั้นสำคัญมาก ถ้าเราต้องการให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำและพูดถึง ในตลาดที่อาจะมีสินค้าชนิดเดียวกันกับสินค้าแบรนด์เราขายอยู่มากมาย จะดีกว่าได้ถ้าสินค้าจากแบรนด์เราโดดเด่น และเป็นที่สนใจ แต่จะทำอย่างไรล่ะ ให้คนจับตามองมาที่แบรนด์เรา ทั้งนี้จุดขายนี่เองที่จะสร้างแตกต่างและความโดดเด่นให้กับแบรนด์ของเราได้ ทั้งนี้เราสามารถสร้างจุดขายได้ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์เอง อย่างการใช้ส่วนประกอบที่แปลกแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในการผลิตสินค้าชนิดเดียวกัน หรือจะสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่างแหวกแนว อย่างยาดม ถ้าเราพูดถึงยาดมก็ต้องนึกว่าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคุณย่าคุณยาย ถ้าเราทำการตลาดให้แหวกออกมาว่าแบรนด์ยาดมของเรานั้น เป็นยาดมสำหรับสาวๆวัยใส พกยาดมไว้แก้เวียนหัวจากเรื่องหนุ่มๆ จุดขายจากการตลาด การทำการโฆษณาก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่แบรนด์สามารถสร้างได้ หรือจะเป็นจุดขายจากบรรจุภัณฑ์ การออกแบบแพคเกจจิ้งให้แปลกแตกต่างก็สามารถนำมาเป็นจุดขายได้เช่นเดียวกัน


3.สร้างเอกลักษณ์

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

การสร้างเอกลักษณ์ จะทำให้ผู้ซื้อจดจำแบรนด์ของเราได้ เช่นกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ หากผู้ซื้อต้องการสินค้าที่เป็นกลิ่นนี้สามารถหาซื้อได้จากแบรนด์ของเราเท่านั้น เอกลักษณ์ของเราจะทำให้ผู้ซื้อจำสินค้าของเราได้ และเมื่อเขาจำสินค้าของเราได้ เขาก็จะซื้อสินค้าของเราซ้ำอย่างแน่นอน


4.เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง พัฒนา

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

อย่างเพิ่งงงไปก่อนว่าจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร ในเมื่อเราต้องคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ แล้วยังกลุ่มเป้าหมายและจุดขายอีก เราสามารเปลี่ยนแปลงแบรนด์ของเราได้ แต่อาจไม่ใช่ที่ชื่อ หรือชนิดของผลิตภัณฑ์ แต่เป็นที่กระบวนการต่างๆ เราควรมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยในการเปลี่ยนแปรงนั้นก็คือการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น เช่นในส่วนของส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สะดวกต่อการใช้งาน การพัฒนาระบบการขาย การตพัฒนาการติดต่อสื่อสารกับผู้ซื้อให้มีความฉับไวมากยิ่งขึ้น การปรับปรุงการจัดส่งสินค้าให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นต้น


5.โฆษณาอย่างสม่ำเสมอ

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

การโฆษณาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และควรค่าแก่การลงทุนเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเราอยากให้มีผู้คนได้รู้จัก และเห็นสินค้าของเรามากๆ เราก็ต้องลงทุนกับการวางแผนโฆษณาให้ดี ปัจจุบันมีช่องทางการสื่อสารทางโซเชียลมีเดียมากมาย และผู้คนก็ใช้เวลาในแต่ละวันท่องไปในโซเชียลอยู่นานทีเดียว หากมีโฆษณาสินค้า หรือแบรนด์ของเราให้คนได้เห็นตามช่องทางต่างๆก็ย่อมเรียกความสนใจให้กับแบรนด์ของเราได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังสามารถโฆษณาถึงสรรพคุณต่างๆที่แบรนด์เราให้กับผู้ซื้อได้รู้ หรือจะเป็นการกระจายข่าวเกี่ยวโปรโมชั่นต่างๆให้ลูกค้าได้รู้ก้ได้อีกด้วย (อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ โซเชียลมีเดียและการโฆษณาเพิ่มเติมได้ที่ วิธีการโฆษณาสินค้า ยังไงให้รุ่ง ด้วยการหา Platform Social ที่ใช่ ตรงใจธุรกิจของคุณ


6.โต้ตอบสื่อสาร

กลยุทธ์สร้างแบรนด์

การโต้ตอบ และสื่อสารกับลูกค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จริงๆแล้วการโฆษณาก็เป็นการสื่อสารอีกช่องทางหนึ่งที่เราสามารถทำได้ แต่อีกการสื่อสารที่สำคัญคือการที่เราตอบกลับข้อความ คำถาม ข้อสงสัยของลูกค้า ซึ่งจะเป็นการแสดงความจริงใจให้กับลูกค้าได้เห็นว่าเราแคร์ และเราใส่ใจกับทุกๆข้อสงสัยของลูกค้า นอกจากนี้การรับฟังข้อติชม และความคิดเห็นของลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราสามารถนำข้อติชมต่างๆมาพัฒนาแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และบริการของเราได้