การตลาด 5C สำหรับคนขายของออนไลน์ยุคนี้
จาก 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าวงการขายของออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย แถมเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว บางคนก็ปรับตัวทัน แต่ก็มีหลายคน หลายแบรนด์ ที่รับมือไม่ทัน มีอันต้องออกจากสนามแข่งขันไป ยิ่งในยุคนี้ ปี 2021 ที่เราคงจะต้องอยู่ไปกับ COVID-19 ไปอีกนาน ที่ยังไม่รวมคู่แข่งหน้าใหม่ ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น นโยบายความเป็นส่วนตัวที่เข้มข้นมากขึ้น ส่งผลให้การขายของออนไลน์ไม่ใช่พื้นที่ของมือสมัครเล่นอีกต่อไป (อย่าเข้าใจผิด เวทีนี้มือใหม่ ≠ มือสมัครเล่น นะจ๊ะ) วันนี้พวกเราทีมงานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของรีโว่เมด (REVOMED X Digital Marketing Team : RXDM) มีเทคนิคการตลาดดี ๆ มาแนะนำ ซึ่งได้รับการพิสูจน์จากเราและลูกค้าหลายรายว่าสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงแม้ในสภาวะตลาดที่ซบเซาแบบนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์ ตัวแทนจำหน่าย นักการตลาด หรือ พนักงานประจำที่กำลังมองหาโอกาสในการเพิ่มรายได้ บอกเลย เพียงแค่ท่านโฟกัส 5C นี้ ก็สามารถสร้างยอดขายสุดปังได้ ฟันธง! มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า
1. Customer
“ก่อนเลือกเหยื่อไปตกปลา คุณต้องรู้ให้ชัดก่อนว่าคุณจะไปตกปลาอะไร การตลาดก็เช่นกัน” ยุคนี้พูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า ไม่มีสินค้าใดที่เหมาะกับคนทุกคน สินค้าเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาให้คนทั้งโลกได้ ทั้ง ๆ ที่บางสินค้าเคยทำได้ในอดีต แต่ปัจจุบันไม่สามารถแล้ว แม้คุณภาพสินค้าจะยังเหมือนเดิม แต่อย่าลืมว่า ความต้องการของคนเปลี่ยนอยู่เสมอ เราต้องตามความอยากของคนให้ทัน ถึงจะทำให้เค้าควักเงินออกจากกระเป๋าได้ …ทุกวันนี้… สิ่งที่ผู้ประกอบการ นักขาย หรือ นักการตลาดจะต้องทำก็คือ หาให้ได้ ระบุให้ชัด ว่าจะเอาเงินออกจากกระเป๋าใคร ส่วนนี้สำคัญมาก และเป็นจุดเริ่มของทุกอย่าง ทั้งความสำเร็จ และ ล้มเหลว เหมือนคำที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า “ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดที่เหลือก็ไม่มีวันถูก” การทำการตลาดก็เช่นกัน ถ้าเราเลือกลูกค้าผิด ทุกอย่างที่ตามมาก็จะผิดหมด ทั้งคอนเซ็ปสินค้า การตั้งราคา การโฆษณา ช่องทางการขาย การจัดโปรโมชั่น ฯลฯ เมื่อไม่โดนใจ เค้าก็ไม่ควักเงินมาซื้อของเรา ธุรกิจเราก็ไปต่อไม่ได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญในยุคนี้ก็คือ จงหาลูกค้าตัวจริงให้เจอ เจอแล้วอย่าปล่อยให้หลุดมือ และเมื่อลูกค้ารักเราแล้วก็ดูแลเขาให้ดี ๆ อย่าลืมนะจ๊ะ จะอยู่รอดในยุคนี้ “ลูกค้าคนสำคัญ ก็ต้องดูแลเยี่ยงคนสำคัญ ไม่อย่างนั้นจะมีคนมาดูแลแทนคุณ”
2. Competitor
“อยากผลิตสินค้าอะไรก็ได้ ที่ไม่มีคู่แข่งในตลาด” นี่คือคำตอบอันดับต้น ๆ ที่เราได้ยินเมื่อถามความต้องการของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อจ้างผลิตสินค้า ซึ่งถามว่าผิดไหม ก็คงไม่ผิดหลักการ แต่มันผิดยุค เพราะแนวคิดนี้มันใช้ได้เมื่อสัก 20 ปีที่แล้ว แต่ในยุคนี้บอกเลยว่าคงจะยาก ลองมองรอบตัวเรา มีสินค้าไหนบ้างที่ไม่มีคู่แข่ง ต่อให้เป็นเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ก็ยังหนีไม่พ้น … “จงเปิดใจ และเรียนรู้จากคู่แข่ง… นี่คือคำแนะนำจากเรา อย่ากลัวที่จะมีคู่แข่ง แนวคิด (Mind set) เราจะต้องเปลี่ยน เพื่อให้ทันกับการแข่งขันในโลกที่ไร้พรมแดนอย่างในทุกวันนี้ คู่แข่งมีอยู่ทั่วโลก อย่าเสียเวลาเลี่ยง หรือ หลบ สิ่งที่เจ้าของกิจการควรต้องทำก็คือ ตั้งหลักให้มั่น หาจุดแข็งของตัวเองให้เจอ เรียนรู้จากคู่แข่ง พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมองหาโอกาสดี ๆ อยู่เสมอ ในยุคนี้การมีคู่แข่งก็ไม่ได้แย่เสมอไป ถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากคู่แข่ง … “การตลาดในยุคออนไลน์ คู่แข่งเป็นสิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้ อยากเติบโต จงมีคู่แข่ง แต่อย่าสร้างศัตรู”
3. Channel
“อย่ามัวเลือกว่าจะ Online หรือ Offline เพราะทุกวันนี้มันยุค No-Line ทำช่องทางไหนได้ต้องทำให้หมด” หรือแม้กระทั่ง บางคนตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะลุตลาดออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่พอถึงเวลา กลับยังลังเลว่าจะ Facebook Google Line-OA IG หรือ Tiktok ดี … คำตอบของคำถามนี้ ง่ายนิดเดียวถ้าข้อ 1 คุณชัด นั่นคือ ถ้ารู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร คุณจะรู้เองว่าควรใช้ช่องทางไหนบ้าง เพื่อประโยชน์สูงสุดในการดำเนินธุรกิจ หรือจะให้สรุปง่าย ๆ ก็คือ “ลูกค้าเราสะดวกช่องทางไหน เราก็ต้องใช้ช่องทางนั้น” การเลือกช่องทาง ไม่ได้เลือกตามความถนัดของเรานะจ๊ะ ต้องเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง เพราะส่วนใหญ่คำตอบที่เราได้เมื่อถามหลาย ๆ คนว่าทำไมเลือกใช้ช่องทางนี้ …เพราะหนูถนัดแบบนี้… มันก็ไม่ผิด แต่มันไปได้ไม่สุด อย่าลืมว่าเราไม่ได้ผลิตสินค้ามาใช้เอง ถึงจะต้องเลือกจะเฉพาะช่องทางที่เราถนัด ช่องทางที่เราชอบ ถ้าอยากปังแบบ ปังปูริเย่ พุ่งกระฉูดแบบหยุดไม่อยู่ “ลูกค้าอยู่ช่องทางไหน เราต้องไปทางนั้น เขาถึงจะสะดวกใจที่จะซื้อของเรา ดังภาษิตโบราณที่ว่า ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน” หรือที่ศัพท์การตลาดสมัยนี้เค้าเรียกกันเกร๋ ๆ ว่า >> Omni-Channel <<
4. Content
“เนื้อหา (Content) ที่ดี ต้องสร้างผลกระทบให้กับทั้ง 2 ส่วน นั่นคือ ลูกค้าได้ประโยชน์ ผู้ประกอบการมีรายได้” หลายคนได้ยินเค้าบอกกันว่าเราต้องสร้าง Content ที่ดี มีคุณค่า (Value Content) ทุ่มเททำแทบตาย ได้มาแต่คำชม แต่ไม่มียอดขาย (Revenue) …แบบนี้ก็อย่าหาทำ… เพราะในมุมของการตลาด Content ที่ดีจะต้องสร้างทั้งประโยชน์และยอดขาย ถ้ามีแต่คำชมเพียงอย่างเดียว ธุรกิจมันก็คงไปไม่รอด
และที่สำคัญในการสร้าง Content ให้เป็นคอนเท้นท์ที่ทรงประสิทธิภาพทางการตลาด (Powerful Content Marketing) ที่ทั้งโดนใจและสร้างเงิน จะต้องมีองค์ประกอบ 5 อย่างตามนี้ นั่นคือ สนุก สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย สม่ำเสมอ จริงใจ และ มีคุณค่า และพึงระลึกไว้เสมอสำหรับการทำคอนเท้นท์ ว่า “ยุคนี้ไม่ใช่บอกแค่คุณสมบัติสินค้าแล้วจะขายได้ จะต้องให้ลูกค้ารู้ให้ได้ว่าใช้ของเราแล้วจะได้ประโยชน์อะไร ชีวิตเขาดีขึ้นได้อย่างไร”
5. Communication
“การตลาดยุคนี้ อยากให้คนหันมาสนใจ ต้องพูดในสิ่งที่เขาอยากฟัง ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากบอก” หลาย ๆ แบรนด์เตรียมการมาอย่างดี ข้อ 1-4 ไม่มีพกพร่อง แต่ดันมาตกม้าตายง่าย ๆ ในข้อนี้ พลาดง่าย ๆ ในการสื่อสารทางการตลาด (Marketing Communication) เพราะมัวแต่สื่อสารในสิ่งที่แบรนด์อยากบอก โดยลืมคิดไปว่าลูกค้าเค้าอยากฟังหรือไม่? สิ่งที่เราพูดไปมันมีประโยชน์กับคนฟังหรือป่าว? … “ปัจจุบันมันหมดยุคไปแล้วสำหรับการสื่อสารแบบเดียวกันสำหรับทุกคน (Mass Market Communication)” เพราะลูกค้าแต่ละคน แต่ละกลุ่ม ก็มีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป >> ครีมกันแดดหลอดเดียวกัน เด็กผู้ชายอาจจะสนใจแค่ทาแล้วหน้าไม่วอก กันเหงื่อได้ตอนเล่นกีฬา / เด็กผู้หญิงสนใจแค่ทาแล้วแต่งหน้าง่าย ทาทับเครื่องสำอางระหว่างวันได้ / พนักงานออฟฟิศ วัน ๆ แทบจะไม่โดนแดดเลย แต่ทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันแสง/ รังสี จากหน้าจอคอม จากหลอดไฟ << นี่แค่ตัวอย่างง่าย ๆ ในชีวิตจริงมีความซับซ้อนของกลุ่มเป้าหมายของเราอีกมากมายให้เราต้องเรียนรู้ เพื่อให้สามารถสื่อสารได้อย่างโดนใจกลุ่มลูกค้า “เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่พูดถูกใจ คุยกันถูกคอ ไม่มีคำว่าไม่ซื้อ ไม่มีคำว่าแพง”
ทีมงานเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า >> การตลาด 5C สำหรับคนขายของออนไลน์ยุคนี้ << ที่เรานำเสนอในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ได้ไม่มากก็น้อย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะนำไปปรับใช้กับการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้กันได้นะคะ อย่ามัวลังเล ลงมือทำในวันนี้ อาจจะยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แต่ก็ขอให้ได้ลองนำไปใช้ มากบ้าง น้อยบ้าง ตามศักยภาพของแต่ละคน … “ขอแค่ลงมือทำ แล้วชีวิตของคุณ #จะดีขึ้น”
หากถูกใจ หรือ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจของเราด้วยนะคะ https://www.facebook.com/revomedthailand เพื่อเป็นแรงใจในการสร้างสรรและมุ่งมั่นส่งต่อสิ่งดีดี ต่อไปค่ะ
อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ อยากจ้างผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ อยากสร้างความต่าง เพิ่มโอกาสในการขาย หรือ ติดตามเรื่องราวดี ๆ ทั้งการตลาด นวัตกรรม ความงามและสุขภาพกดติดตามได้ที่เพจนี้เท่านั้น [อย่าลืมกด See First นะคะ] หรือ ช่องทางติดตามอื่น ๆ ติดต่อเราได้เลยค่ะ
Tel : 061-662-4242
Line @ : @Revomed (มี@ด้านหน้านะคะ)
LINE OA: https://line.me/R/ti/p/%40revomed
Facebook: https://www.facebook.com/revomedthailand
Website: www.revomed.co.th
Instagram: https://www.instagram.com/revomedthailand
Youtube: http://bit.ly/RevomedYouTube
——————–—————-
#อายุน้อยร้อยล้าน #RevomedThailand #รีโว่เมด
#OEMเครื่องสำอาง #OEMอาหารเสริม #คุณภาพGMP
#เจ้าหญิงวงการอาหารเสริม #รับจ้างผลิต #รับสร้างแบรนด์
#โรงงานอาหารเสริม #โรงงานเครื่องสำอาง #โรงงานผลิตครีม