การสร้างแบรนด์ กับ 7 วิธีสร้างแบรนด์สินค้าในโลกออนไลน์อย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ

การสร้างแบรนด์

การสร้างแบรนด์ สินค้าให้ดูน่าเชื่อถือ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในยุคที่ตลาดสินค้าออนไลน์กำลังเติบโตขึ้น ด้วยความสะดวกสบายจากการช็อปปิ้งออนไลน์และเมื่อการขายสินค้าออนไลน์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้การแข่งขันทางการตลาดก็สูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งก่อนที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าก็มักจะมีการเช็คว่าสินค้าและตัวแบรนด์นั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นสินค้าที่มีอยู่มากมายในท้องตลาดออนไลน์จะสะดุดตาผู้ซื้อได้ก็จะต้องมีความน่าเชื่อถือด้วย วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการสร้างแบรนด์อย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วลองไปดูกันดีกว่า


1. ตัวตนที่น่าเชื่อถือ

การสร้างแบรนด์

การมีตัวตนที่น่าเชื่อถือ  จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อเลือกซื้อสินค้าของเรา และการแสดงตัวตนก็คือการมีชื่อ ที่อยู่  เบอร์ติดต่อที่ชัดเจน หากมีหน้าร้านก็ควรมีแผนที่เพื่อแสดงเส้นทางไว้ด้วย แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่ชนิดสินค้าหรือธุรกิจของเรา แต่ถ้ามีรูปเจ้าของธุรกิจ หรือพนักงานประกอบไว้ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้อย่างมากเลยทีเดียว



2. โชว์สินค้าทุกมุมมอง

การสร้างแบรนด์

เมื่อคุณมีสินค้าที่อยากขาย คุณก็ต้องโชว์ให้ลูกค้าเห็น แสดงทุกมุมมองให้ลูกค้าเห็นหมือนกับว่าได้เลือกหรือจับต้องสินค้านั้นด้วยตนเอง เช่น หากสินค้าของคุณคือลิปสติก คุณก็ควรโชว์ให้เห็นตั้งแต่แพคเกจจิ้ง รูปแบบของสินค้า และที่สำคัญที่สุดคือการแสดงเนื้อผลิตภัณฑ์ให้ผู้ซื้อเห็นว่ามีสีสันอย่างไร ทาลงบนริมฝีปากแล้วเป็นอย่างไร ให้ผู้ซื้อได้จินตนาการถึงการได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ  เมื่อผู้ซื้อสามารถเห็นภาพที่ชัดเจนได้ในทุกมุมมอง ก็จะช่วยให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือ และสามารถจูงใจผู้ซื้อให้ซื้อได้


3. รายละเอียดที่ชัดเจน

การสร้างแบรนด์

การแสดงรายละเอียดที่ชัดเจนของสินค้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่จะช่วยจูงใจและทำให้ผู้ซื้อเกิดความเชื่อมั่น และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า เช่นหากสินค้าของคุณคือสินค้าอิเล็กทรอนิค ลูกค้าจะเกิดความเชื่อมั่นได้ก็ต่อเมื่อมีการแสดงให้เห็นถึงล็อตที่ผลิต ส่วนประกอบที่ได้มาตรฐาน เลขการรับรองการผลิต หรือถ้าเป็นของกิน ก็ควรมีวัน เดือน ปี ที่ผลิต ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้ซื้อพิจารณาสินค้าได้อย่างถี่ถ้วน


4. รับประกันสินค้า

การสร้างแบรนด์

การสร้างเงื่อนไขในการรับประกันสินค้าเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ผู้ซื้อเกิดความเชื่อมั่น ในการสั่งสินค้าออนไลน์ การรับประกันสินค้าทำได้หลายวิธี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าที่เราขายเป็นสินค้าประเภทไหน หรือเราจะรับประกันทางอ้อมโดยเป็นการรับประกันในการจัดส่งสินค้าก็ได้อีกด้วย เช่นหากไม่ได้รับสินค้าภายใน 3 วันยินดีคือเงิน หรือเปลี่ยนสินค้าให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากสินค้าไม่สามารถใช้งานได้ การรับประกันสินค้า เป็นการการันตีให้ผู้ซื้อหรือลูกค้าของเราเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและภาพลักษณ์ของแบรนด์


5. ตอบคำถามทันที

การสร้างแบรนด์

เมื่อลูกค้ามีคำถามเราก็ควรตอบคำถามลูกค้า โดยเฉพาะการตอบคำถามที่เกี่ยวกับตัวสินค้าที่ขาย ควรตอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน แสดงให้ผู้ซื้อเห็นว่าเรารู้จริงเรื่องสินค้าที่เราขาย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ ไม่ว่าลูกค้าจะส่งข้อมความมาในช่องทางไหนก็ควรตอบให้ครบและรวดเร็วที่สุด ไม่ควรดองข้อความไว้นานๆ การตอบข้อสงสัยต่างๆของลูกค้าควรตอบอย่างสั้น กระชับ อธิบายถึงข้อสงสัยต่างๆอย่างถี่ถ้วนเพื่อใหลูกค้าได้รับการบริการที่น่าพึงพอใจ


6. สร้างความน่าเชื่อถือจากฐานลูกค้าเก่า

การสร้างแบรนด์

เมื่อเรามีฐานลูกค้าแล้ว การรีวิวสินค้าจากลูกค้าเก่าก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ เป็นการใช้ลูกค้าเก่าเพื่อดึงลูกค้าใหม่ เช่นการแสดงข้อความการสั่งซื้อจากลูกค้า เมื่อลูกค้าส่งมาบอกว่าได้รับสินค้าแล้ว ส่งเร็วมาก สินค้าถูกใจ สินค้าสวยมาก บริการดี สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ซื้อที่กำลังมองหาสินค้าอยู่เกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าของเราดีจริง มีการใช้จริง ได้รับคำชมจากผู้ซื้อจริง เท่านี้แบรนด์ของเราก็ได้รับความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอีกเท่าหนึ่งแล้ว


7. ภาพลักษณ์ที่ดี

การสร้างแบรนด์

การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะถ้าสิ่งที่เราต้องการคือการสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ของเรา การสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์เริ่มได้จากการใช้ภาษาที่ถูกต้อง อย่างการใช้ คะ ค่ะ ลูกค้าบางส่วนสะดุดตากับการใช้ภาษา ในขณะที่ลูกค้าบางส่วนสะดุดตากับรูปภาพมี่เราใช้ในการโฆษณา ภาพถ่ายที่ใช้ก็ควรชัดเจน แสดงถึงสินค้าได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ลูกค้าหรือผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยสะดุดตากับความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ เราก็ควรออกแบบเว็บไซต์อย่างมืออาชีพ ใช้ภาพกราฟฟิคที่เหมาะสมเข้ากับสินค้าที่เราขาย จัดองค์ประกอบให้ง่ายต่อการมองและค้นหาสินค้า เพียงเท่านี้เราก็สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์สินค้าได้อย่างง่ายดาย