สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง 6 ขั้นตอนพัฒนาสูตรครีมอย่างไรให้สำเร็จ

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ให้ประสบความสำเร็จไม่่ใช่เรื่องยาก เพราะ ในยุคที่หลายๆ คนหันมาดูแลตัวเองอย่างจริงจัง และให้ความสำคัญในการดูแลตัวเองไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์อย่างครีมบำรุงผิวจึงก้าวเข้ามาเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้ทั้งหญิงและชายกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ตลาดเกิดการแข่งขันสูง ทั้งเรื่องของโปรโมชั่นและ การโฆษณา แต่สิ่งหนึ่งเลยที่จะมองข้ามไม่ได้คือ  คุณภาพของสินค้า ที่ถ้าหากใช้ดีแล้ว แน่นอนว่าลูกค้าก็จะยังคงใช้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจะพัฒนาสูตร และตัวผลิตภัณฑ์ของเราให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการพัฒนาสูตรครีมอย่างไรให้รุ่ง รับรองว่าติดตลาดแน่ ถ้าพนร้อมแล้วไปดูกันเลย


1.เจาะกลุ่มเป้าหมาย

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

สิ่งสำคัญสิ่งแรกที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการขายครีมของเราให้ เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าครีมของเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ หากกลุ่มเป้าหมาย เป็นสาวออฟฟิศ สาววัยทำงาน เราก็ต้องดูว่าเราจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้เป็นไปในรูปแบบไหนได้บ้าง ครีมกันแดดดีไหม เพราะสาวๆหรือผู้ใช้กลุ่มนี้อาจจะต้องออกไปเจอแดดเจอมลพิษจากการนั่งรถไปทำงาน หรือจะเป็นครีมที่มีความสามารถในการปกป้องผิวจากผลภาวะ มีการเพิ่มสารที่จะช่วยเรื่องความชุ่มชื้นเพื่อปกป้องปิวจากความแห้งกร้านสาเหตุของริ้วรอย จะเห็นได้เลยว่าหลุ่มเป้าหมายมีผลเป็นอย่างมากในการที่เราจะพัฒนาสูตรครีมของเรา

หากเราต้องการขายครีมให้กับเด็กๆวัยเรียน ปัญหาสำคัญของวันนี้ก็เป็นเรื่องของสิว สิวผด สิวผื่น สิวอักเสบต่างๆ เราก็ต้องมาดูว่าเราจำทำผลิตภัณฑ์หรือครีมของเราให้ออกมาช่วยเรื่องสิวได้อย่างไรบ้าง ทั้งป้องกันการเกิดสิว การยับยั้งสิวเกิดใหม่ ช่วยให้สิวยุบตัวเร็วขึ้น หรือแม้กระทั้งช่วยในเรื่องของรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว จะเห็นได้ว่าเป้าหมายผู้ซื้อเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ครีมของเราประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องของเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ดี และการขายที่ดี


2.ส่วนผสมยอดนิยม

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

ส่วนผสมเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงในการพัฒนาสูตรครีมของเรา ลองนึกถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวหน้าดูว่ามีส่วนผสมใดบ้างที่คนรู้จักและให้ความสนใจ เมื่อเรานึกถึงประเทศเพื่อนบ้าน สมุนไพรชนิดหนึ่งซึ่งในช่วงหลังมานี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงแพร่หลายมายังบ้านเรา นั่นก็คือทานาคา หรือจะประเทศยอดนิยมที่คนไทยชอบไปอย่างญี่ปุ่นก็มีครีมเต้าหู้ มาส์กเต้าหู้ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราเป็นอย่างมาก และจากกระแสเคป็อบในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา เราก็ไม่สามารถหนีพ้นโสมเกาหลีไปได้เลย เราจะเห็นได้ว่า ส่วนประกอบเหล่านี้ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อได้อย่างแน่นอน หรือจะเป็นสายธรรมชาติหลายๆคนให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของสมุนไพรความออแกนิกของส่วนประกอบต่างๆ หรือจะส่วนประกอบยอดนิยมตลอดการอย่าง คอลลาเจน หากเราสามารถคิดค้นสูตรที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของเราได้แล้ว ความสำเร็จในครีมของเราก็อยู่ไม่ไกลเลย


3.ปรับสูตรให้โดนใจ

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

เมื่อมีส่วนผสมที่เราต้องการ เราก็สามารถติดต่อโรงงานที่เราทำการผลิตด้วย หรือแลปเครื่องสำอางที่จะช่วยพัฒนาสูตรให้เรา เพื่อให้เขาคิดค้นและพัฒนาสูตรที่เหมาะสมให้กับผลิตภัณฑ์ของเรา เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเราออกมาถูกใจกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการขายสินค้าให้ และเพื่อให้ครีมของเราได้มาตรฐาน ใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพที่ดีต่อผิวจริง


4.ทดลองใช้ก่อนเปิดตลาด

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมาก เพราะขี้นตอนนี้เองที่จะทำให้เรารู้ว่าผลิตภัณฑ์เป็นเช่นไร ดีพอไหม ใช้ได้ผลไหม แล้วเราจะปรับผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างไรบ้าง เช่น ถ้าเราทำครีมที่เน้นเรื่องของความชุ้มชื้น เราก็ต้องทดลองใช้ดูว่าครีมของเราชุ่มชื้นพอไหม ทาตอนเช้าซึมเร็ว หรือว่าเหนียวเหนอะหนะ ทาตอนกลางคืนแล้วชุ่มชื้นแค่ตอนทา ตืนเช้ามาหน้าแห้งหรือมันเยิ้ม ขั้นตอนนี้เองที่จะเปิดโอกาสให้เราได้เห็นถึงข้อดี ข้อเสียเพื่อให้เราได้มาใช้ในการปรับสูตร หากเราไม่มีความรู้มากนักในส่วนของเคมี หรือส่วนประกอบต่าง เราก็จะได้หาข้อมูลเพิ่มได้ หรือจะปรึกษาผู้เชี่ยวชายเพื่อให้เขามาช่วยให้เราได้ผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราต้องการ


5.สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

ความแตกต่างจะทำให้เราโดดเด่น และความโดดเด่นก็จะทำให้เราเป็นที่จับตามอง ทั้งนี้ก็เพื่อความสำเร็จในการขายนั่นเอง แต่จะทำอย่างไรให้ครีมของเรามีสูตรที่แตกต่าง ทั้งนี้ก็เริ่มได้จากกลิ่นของผลิตภัณฑ์ กลิ่นนม ขนม ผลไม้ หรือสีของผลิตภัณฑ์ จะเห็นได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมา นางเงือก และยูนิคอร์นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จะดีไหมหากครีมของเรามีสีรุ้ง หรือจะเป็นส่วนผสมที่แตกต่างแปลกไหม อย่างครีมจากไขมันม้า ครีมจากนมลา  (จากที่เมื่อก่อนรกแกะเป็นที่นิยมก็เริ่มจะเอาท์ไปแล้ว) หรือครีมที่มีส่วนผสมจากทุเรียน King of fruit ก็สร้างความแปลกและแตกต่างได้มากเลยทีเดียว


6.รีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริง   

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

สินค้าที่มีผู้ใช้จริง จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ดังนั้นการรีวิวสินค้าจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะทำให้ครีมของเราประสบความสำเร็จ เราอาจขอความร่วมมือจากลูกค้ากลุ่มแรกที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา เพื่อนำข้อมูล และรูปมาใช้ในการรีวิว เมื่อผู้ซื้อกลุ่มใหม่ๆเข้ามาเห็นว่ามีการรีวิว มีผู้ใช้จริง สินค้าของเราใช้ได้ผลจริงๆ ก็จะทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น และยังเป้นการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการพัฒนาครีมของเราในโอกาสต่อไปอีกด้วย