line x
phone x
061-662-4242
ออกแบบแบรนด์ อย่างไรให้ปัง ด้วย 7 ขั้นตอน "หาจุดขาย" แบบง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ - Revomed Co.,Ltd.

ออกแบบแบรนด์ อย่างไรให้ปัง ด้วย 7 ขั้นตอน “หาจุดขาย” แบบง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้

ออกแบบแบรนด์

ออกแบบแบรนด์ มีหลายองค์ประกอบ แต่ส่งหนึ่งที่จะมองข้ามได้เลยในการออกแบบแบรนด์ ก็คือการหา ‘จุดขาย’ ว่าแต่ จุดขายคืออะไรเพราะในยุคที่สินค้ามีการแข่งขันกันสูง การหาจุดขายเป็นสิ่งที่จะช่วยให้แบรนด์ของเราโดดเด่นมากขึ้น สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของเรา แต่ถึงกระนั้น เราจะหามันได้อย่างไร ลองมาดูกันดีกว่า

จุดขาย คือคุณสมบัติสินค้าของเราที่แตกต่างจากสินค้าอื่น สิ่งที่โดดเด่นขึ้นมาจากแบรนด์อื่น สิ่งที่สินค้าของเรามีแต่สินค้าของคนอื่นไม่มี ซึ่งจุดขายนี่เองถือเป็นกลไกสำคัญในการทำกลยุทธ์ทางการตลาด


1.ความแตกต่างของสินค้า

ออกแบบแบรนด์

ในท้องตลาดอาจมีสินค้าชนิดเดียวกันอยู่มากมาย หลายแบรนด์ ถ้าสินค้าของเรามีสิ่งที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นก็ควรนำจุดที่แตกต่างนั้นออกมาทำการโฆษณา เพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภค นั่นเองคือการสร้างจุดขายให้กับแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่พูดถึง และเกิดความแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันจากแบรนด์อื่นๆในท้องตลาด


2.จะหาจุดขายได้จากไหน

ออกแบบแบรนด์

หากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่มีแบรนด์อื่นๆเป็นคู่แข่งอยู่ในท้องตลาด อาจเป็นสินค้าชนิดเดียวกันที่อาจจะหาจุดขายที่แตกต่างได้ยากสักหน่อย เราก็อาจจะต้องสร้างจุดขายขึ้นมาเอง อย่างการสร้างจุดขายบนตัวสินค้า ปรับแต่งสูตร รูปแบบ หรือจะสร้างจุดขายจากบรรจุภัณฑ์ให้มีความแตกต่างก็ถือเป็นอีกหลวิธีหนึ่งที่ดี


3.สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

ออกแบบแบรนด์

สิ่งที่กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคต้องการ ก็สามารถนำมาปรับเป็นจุดขายของสินค้าหรือบริการของเราได้เช่นกัน อย่างการขายสินค้าออนไลน์ เราอาจใช้การส่งเร็วส่งไวสั่งปุ๊บส่งปั๊บมาเป็นจุดขายของเราก็ได้ หรือการปรับราคาของเราให้ถูกลงมา นั้นก็ถือเป็นจุดขายของเราได้เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังไม่ให้เป็นการตัดราคาสินค้านั้นๆด้วย  หรือหากสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือสินค้าที่ใช้สะดวก พกพาง่ายเราก็อาจนำตรงนั้นมาปรับแก้ หรือพัฒนาสินค้าของเราให้เป็นไปตามที่ลูกค้าต้องการ


4.การหาข้อจุดด้อยในจุดเด่น

ออกแบบแบรนด์

การหาจุดด้อยในจุดเด่นก็คือการหาจุดด้อยของจุดเด่นในสินค้าคู่แข่งของเรา เราสามารถนำจุดเด่นของคู่แข่งมาพัฒนาสินค้าของเราให้ดีขึ้นได้ และหากเรามองว่าจุดเด่นนั้นเป็นจุดด้อยเราก็ยิ่งสามารถนำจุดด้วยนั้นมาพัฒนาสินค้าของเราให้มีดียิ่งกว่าได้อีกด้วย เช่นหากจุดเด่นในสินค้าของคู่แข่งเราเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เปิดใช้ง่าย แต่ย่อยสลายยาก เราอาจจะนำตรงนั้นมาปรับ แล้วนำมาเป็นจุดขายของเราให้ออกไปทางแนวรักโลก โดยพัฒนาให้บรรจุภัณฑ์ของเราใช้ง่าย ย่อยสลายได้ ไม่เป็นมลภาวะ เท่านี้ก็เป็นการสร้างจุดขายได้แล้ว


5.สร้างจุดเด่นให้เป็นจุดสนใจ

ออกแบบแบรนด์

เราสามารถเปลี่ยนจุดเด่นที่อาจจะธรรมดาๆให้กลายเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการนำจุดเด่นนั้นมาโฆษณา มาประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้ อาจนำมาเป็นประเด็นในการสร้างโฆษณาในโซเชียลมีเดีย ทำให้มีการพูดถึง ขยายความในวงกว้าง เพื่อคนเป็นการขยายความให้กับจุดเด่นของสินค้าเรา และเพื่อให้คนรู้จักสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น


6.จุดขายลับเฉพาะ

ออกแบบแบรนด์

การสร้างจุดขายที่ลับเฉพาะอาจจะใช้ไม่ได้กับสินค้าทุกประเทศ แต่ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้แน่นอน จุดขายลับเฉพาะก็คือการสร้างสูตรลับในสินค้าของเรา แล้วนำสูตรลับนั้นมาโฆษณา เช่น ลิปสติกของเราติดทนนานกว่าใครด้วยเทคนิทพิเศษที่ไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำมาก่อน กางเกงของเราเข้าทรงใส่สวย ใส่แล้วกระชับเก็บทรงด้วยเทคนิคการตัดเย็บพิเศษ ผ้าสั่งทอพิเสษไม่เหมือนใคร หรือหากสินค้าของเราเป็นขนม อาจจะขนมขบเคี้ยวกรุบกรอบ ก็อาจจะลองหาจุดขายที่ว่าขนมของเราเก็บไว้ยิ่งนานยิ่งกรอบ ขนมของเรากินกับอะไรก็อร่อย สูตรลับเหล่านี้จะทำให้คนสนใจ และพูดถึงสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น

 


7.จุดขายสำคัญ

ออกแบบแบรนด์

การมีจุดขายที่หลายหลายในสินค้าชนิดค้าเดียวก็ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากเราโฟกัสไปที่จุดขายเพียงจุดเดียว แล้วทำให้จุดขายนั้นเป็นที่สนใจในวงกว้างก็อาจจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เราสามารถนำจุดขายนั้นๆที่เราต้องการนำเสนอ มาเป็นตัวชูโรงในการทำการตลาด และนำมาต่อยอดในการพัฒนาสินค้าของเราได้ต่อไป