สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ด้วย 10 กลยุทธ์ สร้างแบรนด์สินค้าอย่างไรให้คนจดจำ
สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด และให้คนจดจำได้อาจจะเป็นเรื่องยากสักนิดในตอนเริ่มต้น เพราะในท้องตลาดปัจจุบันมีสินค้ามากมายหลากหลาย การแข่งขันทางการตลาดสูงขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะทำอย่างไรให้สินค้าของเราเป็นที่จับตามอง ให้คนสนใจ และจดจำสินค้าของเราได้ เราจึงอยากจะแชร์ 10 กลยุทธ์ง่าย ๆ ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น เราลองมาดูกันดีกว่าว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง
1. ชื่อที่ง่ายต่อการจำ
ชื่อสินค้าเป็นสิ่งแรกเลยที่คนจะเห็น เป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์ และที่ตนจะนึกถึงเมื่อต้องการซื้อสินค้านั้นๆ ทั้งนี้เราก็ต้องดูชนิดสินค้าของเรา และกลุ่มลูกค้าของเราด้วย ถ้าสินค้าเราเป็นของเล่น กลุ่มลูกคือคือเด็ก ถ้าจะตั้งชื่อแบรนด์ให้อ่านยาก ออกเสียงยากก็คงจะไม่ดีนัก แต่ถ้าสินค้าของเราคือเครื่องสำอาง กลุ่มลูกค้าคือหนุ่มสาววัยเรียน วัยทำงานขึ้นไป การจะใช้ชื่อภาษาต่างประเทศ หรือใช้คำไทยที่จำยากก็อาจจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีก็ได้
2. สโลแกนติดหูคนซื้อติดใจ
ข้อความ หรือประโยคบอกเล่าสั้นๆที่กระชับได้ใจความ บอกเล่าถึงสินค้าได้อย่างน่าสนใจ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คนจำสินค้าเราได้ ลองนึกดูสิว่าขนมหรือเครื่องเดิมอะไรบ้างที่เราจำสโลแกนได้ เมื่อเราจำสโลแกนได้เราก็จะจำรูปลักษณ์ของสินค้านั้นๆได้ด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการจูงใจในการซื้อเพิ่มขึ้น ลองใช้คำง่ายๆบอกเล่าถึงสินค้าโดยเฉพาะการโฆษณาในตลาดออนไลน์ หากข้อความของเรายาวไป ผู้ซื้อก็อาจจะเลื่อนผ่าน แต่ถ้าข้อความของเราสั้นกระชับ เมื่อผู้ซื้ออ่านแล้วก็จะเกิดความเข้าใจ และถ้าข้อความของเราจำง่ายผู้ซื้อก็จะจำสินค้าของเราได้อย่างไม่ยากเลย
3. โลโก้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
การออกแบบสัญลักษณ์ให้สอดคล้องกับสินค้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าจำผลิตภัณฑ์ของเราได้ โลโก้ที่สะดุดตา มีเอกลักษณ์ จะทำให้กลุ่มผู้ซื้อเกิดความสนใจ อาจช่วยดึงดูดให้เขาอยากรู้จักสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น โลโก้ควรสอดคล้องกับสินค้า และชื่อแบรนด์ แบบที่เมื่อลูกค้าเห็นแล้วจะนึกออกทันทีว่ารูปนี้คือสัญลักษณ์ของสินค้าอะไร แบรนด์อะไร เพียงแค่ภาพบอกเล่าอาจไม่ต้องมีข้อความใดๆก็ทำให้คนจดจำสินค้าของเรานั้น นั่นคือการออกแบบโลโก้ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
4. แพ็คเกจเริ่ดไม่ซ้ำใคร
เมื่อตลาดขยายตัว สินค้าที่เราขายก็อาจจะมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น แต่นั่นจะไม่เป็นปัญหาเลยหากสินค้าของเราเป็นที่น่าสนใจและสะดุดตามากที่สุดในกลุ่มชนิดสินค้าเดียวกันน แล้วเราจะทำให้สินค้าของเราสะดุดตาได้อย่างเรา นอกจากชื่อที่จำง่ายสะดุดหูแล้ว อะไรล่ะที่คนจะมองเห็นแล้วสะดุดตาได้ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั่นเอง การออกแบบบรรจุภัณฑ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ หากเราอยากให้สินค้าของเราเป็นที่จดจำ การใช้สีสัน หรือรวดลายที่เป็นเอกลัษณ์สามารถบอกเล่าถึงผลิตภัณฑ์ของเราได้ หรือจะใช้ความเรียบง่ายโก้เก๋เข้ามาดึงดูดคนก็เป็นวิธีที่ดีมากๆ
5. มีกลุ่มเป้าหมาย และจุดยืนที่ชัดเจน
การจะขายสินค้าสักอย่างหนึ่งให้ดีนั้นเราควรมีเป้าหมายเลยว่าเราจะขายใคร ลูกค้าของเราเป็นใคร วัยไหน มีฐานเงินเดือนเท่าไหร่ ทั้งนี้ก็เพื่อที่เราจะสามารถนำมาเปฌนตัวแปรในการกำหนดราคาสินค้า การทำแพคเกจจิ้ง การโฆษณา หรือแม้แต่การตั้งชื่อ อย่างที่บอกไปก่อนหน้าว่าทุกอย่างมีความสอดคล้องกันหมด และตัวแปรที่สำคัญที่สุดในการที่เราจะตั้งอะไรก็แล้วแต่ให้กับสินค้าเราก็คือลูกค้าหรือผู้ซื้อ เมื่อเรารู้กลุ่มเป้าหมาย เราก็สามารถสร้างจุดยืน และทำการโฆษณามห้ตรงเป้าเพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้ากลุ่มนั้นได้
6. มีเอกลักษณ์ และความแตกต่าง
การสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้ามีความสำคัญมากในช่วงที่ตลาดการค้ากำลังเติบโต ในท้องตลาดอาจมีผลิตภัณฑ์ชิดเดียวกันได้มากมายหลายสิบแบรนด์ แต่จะดีกว่าไหมถ้าลูกค้าจำผลิตภัณฑ์ของเราได้ เราสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าของเราได้จากหลานส่วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์ บรรจุภัณฑ์ของสินค้า การออกแบบการโฆษณา หรือแม้แต่ที่ตัวผลิตภัณฑ์เองก็ตาม
7. สร้างการรับรู้แบรนด์
จะทำอย่างไรให้คนรับรู้ เข้าถึง จดจำแบรนด์สินค้าของเราได้ เราก็ต้องสร้างความโดดเด่นให้เป็นที่สะดุดตา สร้างชื่อเสียง คำบอกเล่าให้เป็นที่สะดุดหู นี่คือการสร้างตัวตนให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีอยู่จริง เป็นสินค้าที่มีผู้ใช้จริง เป็นแบรนด์ที่มีลักษณะเฉพาะเมื่อลูกค้าเห็นก็จะสามารถรู้ทันทีว่านี่คือแบรนด์ของเรา โดยการสร้างการรับรู้แบรนด์ไม่ใช่เรื่องยาก หลักคือการสื่อสารให้แบรนด์ถูกพบเห็นบ่อยๆ อาทิเช่น การโปรโมทตามสื่อ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ การจัดแคมเปญ และแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์ รวมทั้งลงสื่อประชาสัมพันธ์อย่างมีคุณภาพ เป็นอีกวิธีหนึ่งสร้างความโดดเด่นและทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์คุณได้
8. ทำให้กลายเป็นสินค้าในดวงใจ
การจะทำให้สินค้าสักชิ้นหนึ่งเป็นสินค้าในดวงใจ อาจฟังดูเหมือนยาก แต่ในคววามยากนี้เองที่จะทำให้แบรนด์ของเราประสบความสำเร็จได้ ก่อนอื่นเราก็ต้องเริ่มที่ตัวผลิตภัณฑ์ของเราก่อน ให้เป็นของดี ของที่คนซื้อไปใช้แล้วจะบอกว่านี่คือของดี ของที่คนจะบอกต่อๆกันว่าใช้อันนี้สิ ดีนะ ของที่อาจจะมีลักษณะที่เมื่อเห็นแล้วทำให้เกิดความนึกถึง หรือคิดถึงอะไรบางอย่าง เช่นผลิตภัณฑ์ที่มีแพคเกจจิ้งแบบวินเทจเมื่อเห็นแล้วก็อาจจะทำให้นึกถึงคุณย่า คุณยาย หรือแม้แต่ตัวเองในวัยสาว ทั้งนี้แน่นอนว่าเราก็ต้องดูกลุ่มลูกค้า และชนิดของวินค้าในแบรนด์เราด้วยว่าเราจะสร้างให้เป็นสินค้าในดวงใจได้อย่างไรบ้าง
9. สร้างความภักดีต่อแบรนด์
การที่ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้การสร้างแบรนด์ประสบความสำเร็จ เราอาจจะเคยเห็นผู้ชายที่ใส่รองเท้าเพียงยี่ห้อเดียว ผู้หญิงที่ถือกระเป๋าเพียงแบรนด์เดียว แม่ที่เลือกซื้อผ้าอ้อมให้ลูกยี่ห้อเดียว พ่อที่ซื้อรถบังคับให้ลูกแบรนด์เดียวกับที่ตัวเองเคยเล่นเมื่อตอนยังเป็นเด็ก สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความภักดีต่อแบรนด์ การที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าจนเกิดความผูกพันธ์ ความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่แบรนด์จะต้องรักษาไว้ให้ได้ เป็นแลกความภักดีจากลูกค้าด้วยการรักษามาตรฐานของเราเอง
10. ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
การบอกเล่าเรื่องราวต่างๆผ่านการโฆษณาถือเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงความเป็นไปในสินค้าของเรา แบรนด์ของเรา อาจเป็นเรื่องราวในขั้นตอนการผลิตที่จะทำให้เกิดความสนใจ โปรโมชั่นที่จะทำให้ลูกค้าอยากซื้อของของเราเพิ่มมากขึ้น สินค้าไม่ควรเงียบหายไปเฉยๆ ควรมีการกล่าวถึงตลอดเวลา ทำการโฆษณา ให้ลูกค้าเห็นว่าเราไม่ได้หายไปไหนน เรายังทำการติดต่อกับลูกค้า และพร้อมที่จะเสนอขายสินค้าในแบรนด์เราเสมอ
น้ำหอม