COVID Marketing Model การตลาดแบบ COVID เพื่อรับมือกับ COVID-19
ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ที่ยังคาดการอะไรได้ยาก มีการติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มมากขึ้น จำนวนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพก็ยังไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม หลาย ๆ ธุรกิจได้รับผลกระทบมาก-น้อย แตกต่างกัน บ้างก็อยู่รอด บ้างก็ถึงขั้นต้องปิดกิจการ
สำหรับเจ้าของกิจการทั้งหลายที่ยังฝ่าฝันในสมรภูมิโรคระบาดนี้ พวกเราทีมงาน REVOMED X Digital Marketing Team ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสามารถอยู่รอดและเติบโตได้ในสภาวะการเช่นนี้ โดยหากพี่ ๆ ผู้ประกอบการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จะเป็นเจ้าของแบรนด์เอง เป็นคนจ้างผลิต เป็นคนรับจ้างผลิต เป็นคนรับช่วงต่อ เป็นคนขายส่ง เป็นคนขายปลีก เป็นตัวแทนจำหน่าย ฯลฯ หลายคนที่กำลังมองหาวิธีการ หรือ กลยุทธ์ ด้านการตลาด ในการรับมือกับเจ้าโควิด-19 ทางทีมของเราก็มีอีกหนึ่งโมเดลการตลาดที่เราใช้ในทีมของเราเอง และแนะนำให้กับลูกค้าหลาย ๆ รายของเราใช้ และสามารถช่วยให้รับมือกับวิกฤติครั้งนี้อย่างได้ผล และหลายคน/ หลายแบรนด์ นอกจากจะเอาตัวรอดได้ ยังสามารถใช้โมเดลนี้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ สร้างยอดขาย New High ในช่วงนี้ได้หลายสิบแบรนด์ ถ้าเป็นตามสุภาษิตไทยก็ต้องบอกว่าหนามยอกก็ต้องเอาหนามบ่ง จะเอาชนะเจ้าไวรัส COVID-19 ได้ ก็ต้องสู้ด้วยการตลาดแบบ COVID (COVID Marketing Model) จะมีอะไรบ้าง มีแนวทางดังนี้เลยจ้า
- C : CSR First
- O : Over & Beyond Standard
- V : Value Centric
- I : Innovation
- D : Data-Driven Activities
1. CSR First สังคมต้องมาก่อน ถ้าสังคมรอด เราก็อยู่ได้
“เราไม่สามารถร่ำรวยได้อย่างมีสุข บนสังคมที่ทุกข์ยาก” นี่คือความจริงของทุกสังคม ไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทย ในขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น (ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค https://covid19.th-stat.com/) ตัวเลขคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้น แต่กลับสวนทางกันกับตัวเลขด้านรายได้และความสุขของคนในสังคมที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ ในทุกวัน หากมองว่าก่อนสถานการณ์นี้เราทำธุรกิจได้กำไรกันมาเยอะแล้ว หรือ แม้กระทั่งปัจจุบันเอง ที่ธุรกิจเรายังอยู่รอดได้ ยังดีกว่าหลาย ๆ คนที่เขาสู้ไม่ไหว เรายังมีแรงกาย แรงใจ และกำลังทรัพย์ ที่พอจะสู้ต่อและแบ่งปันให้กับสังคมได้ ณ เวลานี้ กำไรอย่าเพิ่งพูดถึง เราควรร่วมด้วยช่วยกันให้สังคมเราก้าวผ่านวิกฤติเหล่านี้ไปให้ได้ก่อน หากมองในทางการตลาด ตอนนี้คือช่วงที่เราจะต้องเน้นกลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคม หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อ Corporate Social Responsibility : CSR เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ไม่ได้มุ่งหวังผลกำไรในระยะเวลาอันสั้น เน้นสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์อันดีงามให้กับแบรนด์ของเรา นอกจากนี้ก็ยังได้ช่วยสังคมอีกทางหนึ่งด้วย เมื่อไหร่ก็ตามที่สังคมหรือลูกค้าของเราเขาผ่านพ้นวิกฤติไปได้ มีโอกาสสูงที่เขาจะนึกถึงเราเป็นอันดับต้น ๆ เพราะเขาจะจำได้ว่าใครคือเพื่อนแท้ ใครคือคนที่คอยช่วยเหลือ เคียงข้างในวันที่เขาจะไม่ไหว เพราะฉะนั้น ช่วงนี้กลยุทธ์การตลาดที่ทุกแบรนด์ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเลยก็คือ กลยุทธ์การตลาดเพื่อสังคม เพราะถ้าสังคมอยู่รอด ธุรกิจเราก็ไปต่อได้เช่นกัน
2. Over & Beyond Standard ต้องส่งมอบคุณภาพสินค้าและประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายเท่านั้น
“คนที่เหยียบซ้ำเราในวันที่เราล้ม เราจะจำได้แม่นและแค้นฝังหุ่น” ในสถานการณ์นี้ก็เช่นกัน ในขณะที่ทุกคนกำลังต่อสู้กับโรคร้ายที่รายล้อมรอบด้าน หากแบรนด์หรือผู้ประกอบการรายใดที่ถือโอกาสฉวยโอกาสหาประโยชน์กอบโกยผลประโยชน์ให้ตัวเองโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของคนอื่น ๆ ในสังคม อาจจะสามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาลในช่วงนี้ แต่หากผ่านพ้นวิกฤติไปได้ ลูกค้าหลายคนเขาก็พร้อมจะเอาคืน และพร้อมจะเป็นศัตรูกับแบรนด์ของคุณ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียได้มากกว่ากำไรที่ได้ไปในช่วงนี้ ดังนั้น การลดคุณภาพสินค้า การยัดไส้ของด้อยคุณภาพ การขึ้นราคา ฯลฯ จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ควรทำในช่วงนี้ สิ่งที่เจ้าของแบรนด์/ ผู้ประกอบการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควรทำก็คือ การส่งมอบคุณภาพสินค้าและประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้า ให้มากกว่าเงินที่ลูกค้าจ่าย ให้มากกว่าที่เขาเคยได้ในช่วงเวลาปกติเลยยิ่งดี ลูกค้าเหล่านั้นจะรู้สึกประทับใจ ปลื้มใจ รักและจดจำแบรนด์เราได้อย่างแน่นอน (ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/iOunnHerb/posts/109680418078905 ) ตัวอย่างเช่น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ประสบปัญหาเรื่องการขนส่งในช่วงโควิด เนื่องจากผู้ให้บริการขนส่งบางเจ้าหยุดให้บริการ ร้านทั่วไปก็แค่แจ้งกับลูกค้าว่าของจะถึงช้าเพราะบริษัทขนส่งที่ใช้บริการมีปัญหา แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีพ่อค้าแม่ค้าหลายคน ที่ส่งของชิ้นใหม่ไปให้แทนโดยใช้บริการจากบริษัทขนส่งเจ้าที่ยังสามารถให้บริการได้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่รวดเร็วขึ้น ลูกค้าค่อยปฏิเสธการรับของชิ้นที่ส่งไปล่าช้า แต่ที่สุดยอดกว่านั้น บางรายก็ไม่ให้ลูกค้าคืนสินค้าที่ส่งช้า กลายเป็นว่าลูกค้าจ่ายเงินครั้งเดียวแต่ได้ของ 2 ชิ้น ถือว่าเป็นการขอโทษจากทางร้านที่ส่งมอบสินค้าช้า วิธีนี้แม้อาจจะขาดทุนกำไร แต่ก็ได้ใจลูกค้าหลาย ๆ คน และทำให้เขากลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้านเราได้เช่นกัน
3. Value Centric ส่งมอบคุณค่าที่โดนใจและสามารถแก้ปัญหาของลูกค้าได้จริง
“ในยามยากลำบาก เงินทุกบาท คือหยาดเหงื่อที่แสนแพง” ในสภาวการณ์ที่ไม่มีความมั่นคงและแน่นอนทั้งด้านอาชีพ รายได้ และสุขภาพ เราทุกคนต่างก็ต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับอนาคตที่ไม่แน่นอน ลูกค้าของเราก็เช่นกัน หนึ่งในการจัดการความเสี่ยงของหลาย ๆ คนในช่วงนี้ก็คือ “การลดรายจ่าย” โดยเฉพาะรายจ่ายฟุ่มเฟือย รายจ่ายที่ไม่จำเป็น การใช้จ่ายของลูกค้าจะยากมากยิ่งขึ้น ลูกค้าจะคิดและไตร่ตรองมากยิ่งขึ้น ไม่ได้ซื้อง่าย จ่ายเร็วเหมือนสภาวะปกติ ในขณะฝั่งที่คนขายยังมีเท่าเดิม หรือ อาจจะเพิ่มมากขึ้นก็ได้ โดยเฉพาะการขายของออนไลน์ (On-Line Business) มีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นจากช่วงปกติ เนื่องจากหลาย ๆ ธุรกิจเมื่อขายออฟไลน์ (Off-Line Business) ไม่ได้ ก็ต้องปรับตัวมาขายออนไลน์แทน (ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/revomedthailand ) ดังนั้น หากอยากให้ลูกค้ายอมควักเงินออกจากกระเป๋าเพื่อซื้อสินค้า/ บริการของเราในช่วงนี้ เราจะต้องยึดผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเป็นหลัก เน้นการสื่อสารให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงคุณค่าที่เราส่งมอบให้ คุณค่าที่คุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าต้องจ่าย และที่สำคัญ “คุณค่านั้นจะต้องโดนใจและแก้ปัญหาของลูกค้าได้จริง” เขาถึงจะเต็มใจจ่ายอย่างไม่ลังเล
4. Innovation นวัตกรรมที่เหมาะสมจะสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้
“เมื่อธุรกิจเผชิญกับวิกฤติ จงใช้นวัตกรรมนำการตลาด” เพราะนั่นหมายความว่า วิธีการ การบริการ หรือ สินค้าแบบเดิม ๆ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ ที่ลูกค้าของเรากำลังเผชิญอยู่ได้ การแสวงหานวัตกรรม หรือ ทางแก้ใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงเวลานี้ ในขณะที่หลายคนกำลังวิตกกับสถานการณ์ที่สั่นคลอน ไร้ทางแก้ (แบบเดิม ๆ) หากเราสามารถหาทางแก้ใหม่ ๆ มาให้ลูกค้าได้ เราก็จะสามารถสร้างรายได้จากวิกฤตินี้ได้เช่นกัน หลาย ๆ คนสามารถพลิกชีวิตได้จากการนำเสนอนวัตกรรมเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า เช่น ตลาดสินค้าสมุนไพร (ฟ้าทะลายโจร กระชาย ขมิ้น ขิง ฯลฯ) ที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างถล่มทะลายในช่วงนี้ ถึงขนาดของขาดตลาด ราคาแพงเท่าไหร่ก็ขายหมด แม้หลายโรงงานผลิตจะเร่งการผลิตแต่ก็ยังไม่พอขาย … หลายคนอาจจะสงสัย มันเป็น “นวัตกรรม” ด้วยเหรอ แค่ฟ้าทะลายโจร ไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหม่เลย หลายคนมักจะเข้าใจผิด ยึดติดว่านวัตกรรมต้องเป็นของใหม่ล้ำ ๆ ต้องไม่เคยมีมาก่อนในโลก แต่โดยแท้จริงแล้ว นวัตกรรมในทางการตลาดก็คือ การนำเสนอสินค้า/ บริการใหม่ ๆ ที่ลูกค้าของเราคาดไม่ถึง หรือ ยังไม่เคยได้รับ สิ่งเหล่านี้อาจจะเก่าที่อื่น แต่ถ้าใหม่ที่นี่ ก็ถือว่าเป็นนวัตกรรมได้เช่นกัน … ใครจะไปคิดว่านอกจากยาฝรั่งที่ใช้กันทั่วโลกแล้ว สมุนไพรของไทยเราเองก็ฆ่าเชื้อไวรัสนี้ได้ดีเช่นกัน (ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/iounnherbs/posts/721764368633210 )
5. Data-Driven Activities กิจกรรมการตลาดที่ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา ย่อมมีประสิทธิภาพมหาศาล
“สินค้าดีเลิศ แต่ใช้ผิดคน ผิดที่ ผิดเวลา ก็ไร้ประโยชน์เหลือหลาย” เพราะแต่ละคนมีความจำเป็นที่ต่างกัน มีความต้องการที่แตกต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากเราสามารถนำเสนอสินค้า และกิจกรรมทางการตลาดที่เหมาะสม ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา เข้าใจความต้องการของลูกค้าให้มาก ให้ลึกซึ้ง ก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากยิ่งขึ้น ( https://www.facebook.com/DMSbyTomz/photos/a.393118471199509/1104234006754615/ ) ซึ่งการจะสามารถทำได้แบบนี้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใช้ข้อมูล ความสามารถในการวิเคราะห์ และการตีความข้อมูล ที่เหมาะสมและแม่นยำ โดยอาศัยเครื่องมือด้านการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Tool) ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน เช่น หากเราขายสินค้าที่รักษาผู้ป่วยโควิด เราก็จำเป็นต้องมีข้อมูลที่มากพอที่จะระบุและนำส่งโฆษณาของเราไปยังผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้ว เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อ ในขณะเดียวกัน สำหรับคนที่ยังไม่ติดเชื้อ แต่กำลังมองหาสินค้าเพื่อเสริมภูมิและป้องกัน หากเราส่งโฆษณาสินค้าที่ใช้สำหรับรักษาไปให้เขาเห็น เขาก็คงยังไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าเราในเวลานี้ สู้เก็บเงิน หรือ ใช้เงินไปกับสินค้าที่สามารถช่วยเสริมภูมิและป้องกันโรคได้จะดีกว่า เป็นต้น
*** ทีมงานเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า >> COVID Marketing Model การตลาดแบบ COVID เพื่อรับมือกับ COVID-19 << ที่เรานำเสนอในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ได้ไม่มากก็น้อย ในการฝ่าวิกฤติในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะนำไปปรับใช้กับการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้กันได้นะคะ อย่ามัวลังเล ลงมือทำในวันนี้ อาจจะยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แต่ก็ขอให้ได้ลองนำไปใช้ มากบ้าง น้อยบ้าง ตามศักยภาพของแต่ละคน … “ขอแค่ลงมือทำ แล้วชีวิตของคุณ #จะดีขึ้น อย่างแน่นอน” ***
———
———
หากถูกใจ หรือ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ
ฝากกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามเพจของเราด้วยนะคะ
https://www.facebook.com/revomedthailand
เพื่อเป็นแรงใจในการสร้างสรรและมุ่งมั่นส่งต่อสิ่งดีดี ต่อไปค่ะ
————————————
อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ อยากจ้างผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ
อยากสร้างความต่าง เพิ่มโอกาสในการขาย หรือ
ติดตามเรื่องราวดี ๆ ทั้งการตลาด นวัตกรรม ความงามและสุขภาพ
กดติดตามได้ที่เพจนี้เท่านั้น [อย่าลืมกด See First นะคะ]
หรือ ช่องทางติดตามอื่น ๆ ติดต่อเราได้เลยค่ะ
Tel : 061-662-4242
Line @ : @Revomed (มี@ด้านหน้านะคะ)
LINE OA: https://line.me/R/ti/p/%40revomed
Facebook: https://www.facebook.com/revomedthailand
Website: www.revomed.co.th
Instagram: https://www.instagram.com/revomedthailand
Youtube: http://bit.ly/RevomedYouTube
————————————
#อายุน้อยร้อยล้าน #RevomedThailand #รีโว่เมด
#OEMเครื่องสำอาง #OEMอาหารเสริม #คุณภาพGMP
#เจ้าหญิงวงการอาหารเสริม #รับจ้างผลิต #รับสร้างแบรนด์
#โรงงานอาหารเสริม #โรงงานเครื่องสำอาง #โรงงานผลิตครีม