สร้างแบรนด์อาหารเสริม กับ 10 ขั้นตอนสร้างแบรนด์อย่างไรให้รุ่ง

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

สร้างแบรนด์อาหารเสริม กำลังเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังเป็นนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจากวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจสุขภาพ และรักสวยรักงามกันมากยิ่งขึ้น กระแสการดูแลสุขภาพและรูปลักษณ์นี่เองที่ทำให้ตลาดอาหารเสริมในบ้านเราเติมต่ออย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา ในช่วงที่ตลาดกำลังคึกคักนี่เอง เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีกลวิธีใดบ้างที่จะทำให้เราเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารเสริมที่ประสบความสำเร็จได้


1.วางแผนแบรนด์อย่างคร่าวๆ

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

เมื่อเราอยากจะทำอาการเสริมเราก็ต้องวางแผนอย่างคร่าวๆก่อน ว่าอาหารเสริมของเราจะเป็นไปในทิสทางใด เรจะทำอาหารเสริมในรูปแบบไหน ลักษณธไหน จะลงทุนเท่าไหร่ จะขายใคร ขายไม่ได้จะทำอย่างไร เราจะทำการตลาดแบบไหน จะโฆษณาช่องทางใด และอื่นๆอีกมากมายที่มีมาให้คิดตลอดทางการดำเนินเพื่อจะทำอาหารเสริมสักตัวหนึ่ง


2.เจาะกลุ่มลูกค้า

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

การตั้งกลุ่มลูกค้านั้นสำคัญมาก เมื่อเรารู้ว่าเราอยากจะขายใคร อยากจะให้ใครมาซื้อสินค้าเรา เราก็สามารถผลิตสินค้าของเราให้กลุ่มคนเหล่านั้นหันมาสนใจและเลือกซื้อได้ นอกจากนั้นกลุ่มลูกค้ายังจะเป็นตัวกำหนดในการคิดค้นสูตรอาหารเสริม การออกแบบผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา เรียกได้เป็นหัวข้อหลักในการทำอาหารเสริมขายเลยทีเดียว


3.กำหนดสูตรอาหารเสริม

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ถึงแม้เราจะไม่มีความรู้เรื่องอาหารเสริม แต่เราก็สามารถหาที่ปรึกษาในเรื่องนี้ด้ ปัจจุบันมีโรงงานที่ให้บริการครอบคลุมทั้งในเรื่องของการผลิต และการออกแบบ คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์ให้กับเรา หรือแม้แต่สูตรสำเร็จรูปที่เราสามารถเลือกใช้ได้ เพียงแค่ปรับบรรจุภัรฑ์ ติดโลโก้ให้เป็นแบรนด์เรา


4.วางแผนการตลาด

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

การวางแผนการตลาดนั้นสำคัญมาก หารเราอยากขายสินค้าของเราได้ การวางแผนการตลาดนอกจากการทำการโฆษณาต่างๆแล้ว ยังรวมไปถึงการวางแผนหากสินค้าขายไม่ได้ตามเป้าหมายจะทำเช่นไร หรือหากขายได้ดีเกินคาดเราจะผลิตออกมาอีกเท่าไหร่ หรือจะปรับแผนการขายให้เป็นไปในทิศทางไหน ควรออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาไหม เป็นต้น


5.ออกแบบบรรจุภัณฑ์

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

บรรจุภัณฑ์ที่สวย สะดุดตาย่อมเรียกความสนใจจาดคนได้มากกว่า ในระหว่างที่เรารอการผลิต หรือคิดค้นสูตรสินค้า เราก็สามารถใช้ช่วงเวลานี้ในการออกแบบโลโก กราฟฟิคต่างๆ ฉลาก เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะบรรจุผลิตภัณ์ของเราอย่างไร จะทำเป็นซองใช้ช้อนตักชง ทำเป็นแคปซูล เป็นเจลลี่เคี้ยวเล่น จะให้ถุง ใส่โหล แยกเป็นซองฉีกเล็กๆง่ายต่อการพกพา สะดวกต่อการใช้งาน เป็นขวดแก้วยกดื่ม หรือเป็นขวดพลาสติกขั้นตอนนี้เองที่จะช่วยให้เราได้เห็นผลิตภัณฑ์ของเราอย่างเป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้น


6.ขั้นตอนการผลิต

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ในขั้นตอนการผลิตจะทำให้เราได้เห็นตัวผลิตภัณฑ์ของเราที่เป็นรูปเป็นร่าง เราจะรู้ได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะมีลักษณะเป็นเช่นไร เราควรจะควบคุมการทำงานให้เป็นไปในทิศทาง ในโรงงานที่รับผลิตอาหารเสริมหากเราใช้บริการโรงงานเหล่านั้นเราควรที่จะเข้าไปดูขั้นตอนการผลิตได้ด้วยตนเอง เพื่อที่เราจะสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้าเราได้ เราอาจจะไม่รู้ว่าจะต้องผสมอะไรอย่างไร ใช้เครื่องมือเครื่องจักรยังไง แต่เราสามารถเห็นได้ถึงความสะอาด การผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากขั้นตอนนี้เอง


7.ทดลองใช้

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

การทดลองใช้นั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้าเราอยากให้สินค้าของเราออกมามีคุณภาพจริงๆ เราสามารถปรับสูตรอาหารเสริมของเราได้ในขั้นตอนนี้หากเราไม่พอใจกับผลลัพธ์จากการทดลองใช้ หรือหากเราอยากจะปรับรสชาตของอาหารเสริมให้เปรี้ยวให้หวานก็สามารถทำได้ในขั้นตอนนี้เช่นกัน


8.โปรโมทสินค้า

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

การโปรโมทสินค้าอย่างต่อเนื่องจะทำให้คนรู้จักสินค้าของเราได้ในวงกว้าง การใช้สื่อโซเชียลมีเดียมาเป็นส่วนช่วยในการโปรโมทสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบันที่คนใช้ชีวิตส่วนมากในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ้ค อินสตแกรม ทวิตเตอร์ ยูทิวป์ หรือหน้าเว็บไซต์ต่างๆ การโปรโมทสินค้าในช่องทางนี้จะทำให้คนเข้าถึงสินค้าของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น


9.บริการหลังการขาย

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็นบริการก่อนหรือหลังการขายก็สำคัญด้วยกันทั้งสิ้น เพราะจะช่วยให้ลูกคาเกิดความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ของเราได้ การที่เรามีการบริการตอบคำถาม หรือข้อสงสัยต่างๆให้กับลูกค้าจะทำให้ลูกค้ามั่นใจ และกล้าที่จะซื้อสินค้า และทดลองใช้อาหารเสริมของเรา  นอกจากนี้การดึงลูกค้าเก่าให้กลับใช้สินค้าของเราอีก และยังทำให้ได้รู้ความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อที่จะได้กลับมาปรับปรุงสินค้าและบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น


10.วางแผนเพื่อต่อยอด

สร้างแบรนด์อาหารเสริม

ในการทำอาหารเสริมขาย เราควรมีการวางแผนเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นในด้านของสูตรอาหารเสริม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การวางแผนการขาย กลุ่มเป้าหมายลูกค้า หรือแม้แต่ด้านการผลิต ทั้งนี้ก็เพื่อที่เราจะได้มีแผนการรองรับในการดำเนินการต่างๆเพื่อให้แบรนด์ของเรามีความก้าวหน้า อย่างเช่นหากสินค้าของเราเป็นแบบผงชงพร้อมดื่ม แล้วลูกค้ามาบอกว่าชงลำบากพกไปไหนลำบากหาน้ำมาชงไม่ได้ เราจะได้มีแผนรองรับว่าเราจะพัฒนาสินค้าของเราไปในทางใด จะทำแบบเม็ดดีไหม เป็นแคปซูลจะหาน้ำมาดื่มได้ไหม หรือเป็นแบบเม็ดเคี้ยวแล้วกลืน หรือจะเป็นแบบผงๆกินเล่น หรือเจลลี่เคี้ยวหนึบๆ จะเห็นได้ว่าการวางแผนล่วงหน้าจ่วยลดปัญหา และความยุ่งยากได้มากเลยทีเดียว